Lunes, Hulyo 4, 2011

Salamat Po Aking Guro!

Salamat Po Aking Guro!
Ni: Christian N. Onia

Tuwing unang araw ng pasukan
Ako’y laging kinakabahan
Sa aking mga bagong guro
Na sa amin ay magtuturo

Meron nagsasabi na sila’y istrikto
Ngunit nang sila’y masubaybayan ko
Dating akala ko’y nagbago
At sabisabi pala’y hindi totoo

Merong istrikto noong una
Pero nagkukunwari lang pala
Meron din namang makata
Na mahiyain pero masayang kasama

Iba nama’y una  palatawa
Kung magtuturo nama’y seryoso sila
Kahit mahirap kung magpasulit
Nagbibigay naman ng palugit

Iba’y seryoso at dibdiban sa pagtuturo
Upang kami’y matuto nang husto
Kahit minsan kami’y naglalaro
Sa oras ng klase na sila’y nagtuturo

Pero kahit kami’y pasaway
Aming guro ay nagsilbing gabay
Na tutungo sa aming tagumpay
At sa pag-unlad ng aming buhay


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento